วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

เรื่องของผม เรื่องที่ควรใส่ใจ


    โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ไม่ค่อยสนใจเรื่องเส้นผม จนกระทั่งมีผมร่วงเกิดขึ้นมาก
จึงรู้สึกตกใจ อันที่จริงแล้วผมเส้นเล็กๆที่อยู่บนศีรษะเรานั้นไม่ได้แค่สร้างความสวยงามแก่เจ้าของ
แต่มีหน้าที่หลักคือป้องกันผิวหนังหรือหนังศีรษะไม่ให้เสียความร้อนมากจนเกินไป


เส้นผมเป็นส่วนหนึ่งคล้ายแขนขาของผิวหนัง ผมจะงอกออกมาจากเซลล์เริ่มแรกที่เรียกว่า Dermal Papilla
เซลล์เหล่านี้จะเจริญพัฒนาไปเป็นเซลล์ต่อมผม (hair follicle) ซึ่งจะแบ่งตัวสร้างเส้นผม สีผม ความหยิกของผม
หนังศีษะคนเรามีต่อมผมประมาณ 80,000 - 120,000 ต่อม โดยพันธุกรรมจะเป็นตัวกำหนดจำนวน ชนิด และสีของเส้นผม


ภาพวาดแสดงกระเปาะ dermal papilla และต่อมผม hair follicle
โดยผมแต่ละเส้นจะงอกออกจากเดอร์มอลแปปิลล่า ไปเป็นเซลล์ที่เรียกว่าเมทริกซ์(Matrix)
ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่จะผลิตเซลล์ผมนั่นเอง

ผมร่วง
ปกติผมคนเราร่วงทุกวัน ทางการแพทย์พบว่าวันหนึ่งจะร่วงไม่เกิน 100 เส้น การร่วงแบบนี้เป็นเรื่องธรรมชาติ ตามวัฏจักรชีวิตของเส้นผมซึ่งมี 3 ระยะ คือ งอก-พัก-ร่วง

แต่การจะร่วงอย่างถาวรนั้นแตกต่างออกไป จะร่วงมากร่วงน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยดังนี้
   1 อายุ
   2 พันธุกรรม
   3 ระดับฮอร์โมน
จะเห็นได้ว่าแต่ละปัจจัยที่กล่าวมา เราไม่สามารถควบคุมได้เลย


เป็นที่ทราบกันดีว่า อายุเป็นตัวกำหนดอัตราการงอกของผมของคนเรา
เมื่อเราอายุมากขึ้น จำนวนเส้นจะน้อยลง บางลง และระยะการงอกของผมสั้นลง  
ด้วยเหตุนี้จึงไม่ค่อยพบว่าหญิงชรามีผมยาวสลวย
เพราะหญิงสูงวัยมีระยะงอกของผมเพียง 3 ปี ในขณะที่หญิงสาวมีระยะงอกนานถึง 6-7 ปี
ผมแต่ละเส้นจะมีวัฏจักรชีวิตของมันเอง ในแต่ละวันต่อมผมคนเราประมาณ 25-100 เส้นจะเข้าสู่ระยะร่วง
ส่วนอีก 25 -100 เส้นจะเข้าสู่ระยะงอก ทำให้เกิดสมดุล
การร่วงตามจำนวนเท่านี้เป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องกังวลนะจะบอกให้
ส่วนเรื่องพันธุกรรมนั้นพบว่า ลักษณะของเส้นผมของคนเราไม่ว่าจะอ่อนหรือกระด้างก็มักจะมี 2 แบบคือ
ตรง กับ หยิก  ซึ่งถูกกำหนดโดยพันธุกรรม การดัดและยือผมนั้นจะมีผลถาวรหรือไม่นั้น
จะได้พูดถึงในรีพลายต่อๆไป

ผมขาว



สีของผมไม่ว่าจะเป็นดำ นํ้าตาล บลอนด์ บรูเน็ต ถูกกำหนดมาโดยพันธุกรรม
โดยเซลเมลาโนไซต์ melanocyte ซึ่งอยู่ในเมทริกซ์ของต่อมผม
เป็นผู้ผลิตเมลานิน melanin แล้วเคลื่อนเข้าไปอยู่ในเส้นผม
เมื่อผมงอกยาวขึ้น ทำผมให้มีสีต่างๆ

เมลานินมีอยู่ สองชนิดตือ
1 eumelanin ทำให้ผมมีสีดำหรือนํ้าตาล
2 pheomelanin  ทำให้ผมมีสีแดงหรือบลอนด์
ผมบลอนด์ส่วนมากจะมีเส้นบางกว่าผมดำ และผมแดงจะหยาบที่สุด
โดยเฉลี่ยคนผมบลอนด์จะมีเส้นผมเฉลี่ย 120,000 เส้น บรูเน็ต 100,000 เส้น
ส่วนผมแดงมีประมาณ 80,000 เส้น ผมคนเอเซียมีราว 70,000 เส้น

ผมขาวเกิดจากการที่ melanocyte หยุดผลิต melanin
เซลล์นี้แต่ละเซลล์จะมีระยะเวลาการทำงานของมัน
เมื่อเซลล์เหล่านี้หยุดทำงานมากขึ้น ผมคนนั้นก็จะขาวมากขึ้น

แต่คนส่วนมากเห็นว่า ผมหงอกเป็นเรื่องของความแก่ จึงพยายามปกปิดด้วยการย้อมผม
ยาย้อมผมบางอย่างเพียงแค่ไปเคลือบอยู่บนเส้นผม บางอย่างเข้าไปทำปฏิกิริยากับสารในเส้นผม บางอย่างกัดกร่อนทำลายเส้นผม
ก่อนย้อมผมจึงต้องรู้เรื่องยาย้อมผมให้ดีเสียก่อนนะขอเตือนไว้ก่อน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น